Ngày đầu tiên đi học

Trong ký ức, thực sự thì mình không nhớ ngày đầu tiên đi học của mình như thế nào, nay cũng hơn 30 năm rồi, giờ chỉ nhớ vài chi tiết lúc đi học mẫu giáo ở hợp tác xã chơi cùng đám bạn trên những bao lúa của người dân để phơi khi có nắng hoặc vài chi tiết lúc ở nhà Ba Mẹ dạy học 24 chữ cái - lúc đó bộ chữ làm từ gỗ hay sao đó, rất to - được Ba mình đi đâu xa mua về, mà mình nhớ là cả xóm chỉ có mỗi mình có bộ chữ ấy, cũng có thể là chỉ có một mình mình trong độ tuổi để tập học chữ. :)

Rồi cứ như vậy, xuyên suốt mỗi 5 tháng 9 là lễ khai giảng một năm học mới, sau ba tháng hè nghỉ nắng với đủ thứ trò chơi của tuổi thơ nào là bắn bi, hái hoa phượng để chơi đá gà, bẻ trái phượng hoặc trái bàng để lấy hạt ăn, bẫy chim, đánh đáo ăn thun, kiếm hột pơ để dành cắt nhỏ làm đạn chơi ống nổ coi ai thụt nổ to hơn, rồi chơi dế, rồi nuôi cá bảy màu, hoặc có những lần xé hết cuốn vở để làm diều thế là bị ăn đòn hoặc có những lúc liều lĩnh hơn là đi hái trái cây trộm,... ôi tuổi thơ hay tuổi trẻ - ngồi kể cả ngày chắc không hết được những trò chơi ngày ấy - mà nay gọi là kỷ niệm. 

Đã lâu lắm rồi - mình không còn đi khai giảng, nhưng hầu như vào ngày này mình cũng thường hay bồn chồn - nao nức - có phần nhớ nhung về những kỷ niệm thời đi học. Năm học này đặc biệt hơn những năm trước, các bạn học sinh và các thầy cô giáo, họ không được đi đến trường, đến lớp, sẽ không đứng dưới những gốc phượng vĩ trốn nắng, không thấy bảng đen phấn trắng, những cái bàn ghế gỗ hoặc mùi ẩm móc trong lớp học một thời gian dài thiếu hơi ấm của các bạn học sinh.

Có lẻ từ đây, các bạn học sinh, sinh viên - kể cả các thế hệ lớn tuổi khác sẽ thay đổi từ cách học thụ động sang chủ động một cách triệt để. Ví như khi đến trường thì chúng ta sẽ bắt buộc theo học các môn học ở trường - nay ta sẽ chuyển thành học các môn mình yêu thích!!!
Quay lại vấn đề ngày đầu tiên đi học, mình sẽ chơi bản nhạc này bằng Harmonica, là nhạc cụ mà thời sinh viên mình thèm được có một cái giờ mới có cơ hội để sở hữu - với tinh thần tự học, và cũng là mục tiêu nho nhỏ là phải biết chơi loại nhạc cụ này trong đời. :)
 
 

Ngày đầu tiên đi học

Sáng tác: Nguyễn Ngọc Thiện

Ngày đầu tiên đi học
Mẹ dắt tay đến trường
Em vừa đi vừa khóc, 
Mẹ dỗ dành yêu thương!
Ngày đầu tiên đi học
Em mắt ướt nhạt nhòa
Cô vỗ về an ủi, 
Chao ôi sao thiết tha!

Ngày đầu như thế đó
Cô giáo như mẹ hiền
Em bây giờ cứ ngỡ,
Cô giáo là cô tiên
Em bây giờ khôn lớn
Vẫn nhớ về ngày xưa
Ngày đầu tiên đi học
Mẹ cô cùng vỗ về.

Sheet nhạc


Nốt nhạc để chơi Harmonica

Sol Sol Đố Sol Mi
Fa  La  Fa  La  Rế
Rê  Đồ Rê  Đồ Mi, 
Fa La Rê Sol Sol

Sol Sol Đố Sol Mi
Fa  La  La  Rế  Rế
Rê Mi Đồ Rê Mi, 
Rê Rê Rê Mi Rê Đồ

Sol Sol Đố Rê Đố Rê
Đố Rê Đố Sol Rế
Sol Sol Rế Sol Rế Sol, 
La Đố Rế Sol Sol

Đố Đố Sol Đố Rê
Đố Rê Sol Rế Đố
Rế Rế Sol Sol Rế
Rế Sol Rế Rế Sol Đồ

Ngày 5/9/2021

Share this

Related Posts

Previous
Next Post »