Vượt qua sự tự chỉ trích

Bạn đang có một mối quan hệ, trong tâm trí bạn thì đó là mối quan hệ rất tốt, rồi bỗng nhiên một ngày nọ đối phương nói không muốn tiếp tục mối quan hệ ấy nửa, vì bạn đại loại là người không như người ấy tìm kiếm, bạn là người không thấu hiểu, bạn có học mà lại cư xử khiếm nhã...vâng...vâng và vâng...vâng. Rồi bạn cảm thấy buồn, bạn suy nghĩ miên mang, rồi bạn tự hỏi bạn đang làm sai điều gì, bạn đang không tốt như thế nào,... bla..bla 

Có thể trong mỗi chúng ta, đôi ba lần xuất hiện việc tự chỉ trích mình, tức là tự nói tiêu cực với bản thân (Negative Self Talk)

  • Tôi cứ làm mọi chuyện rối tung lên, chuyện gì đang xãy ra với tôi vậy? (I keep messing this up, what wrong with me?)
  • Từ trước giờ tôi không làm điều gì đúng cả, tôi thật vô dụng (I can't do anything right, I'm useless)
  • Tôi ước rằng mình không quá tệ như thế (I wish I wasn't so terrible).
  • ...

Vậy nguyên nhân đến từ đâu? (Cause of Self Criticism)

  • Sống và/hoặc làm việc trong một môi trường hay bị chỉ trích (Living and/or working in an environment of criticism)
  • Một người nào đó chỉ trích ta và ta cho phép việc chỉ trích đó diễn ra (A specific person criticizes me and me allow it to keep happening)
  • Từ truyền thông, những tin xấu thì dễ thu hút, những tin tốt thì không (Social media, the bad news is attractive but good is not as)
  • Những ký ức cắm rễ sâu (Old deep rooted memories)

Tự so sánh bản thân với (Comparing myself to:)

  • Người đã làm được điều gì đó to tát (Other people who was done something great)
  • Lý tưởng của tôi về cách tôi nên thực hiện như thế nào (My ideal about how I should be performing)
  • Điều tôi nghĩ sẽ gây ấn tượng cho người khác (What I think others would be impressed by)

Ta cần phân minh tính đỗ thừa & trách nhiệm (Blame & Responsibility) của bản thân ta trong sự việc, hiện tượng xãy ra.

Có cái nhìn đúng đắng về có lỗi & xấu hỗ (Guilt & Shame) vs tự trọng & yêu thương (Self Respect & Love)  

Dân gian ta có 2 câu thơ:

Thương người thương cả lối đi
Ghét người ghét cả tông ty, họ hàng

Ở ví dụ đầu tiên, thật vậy nếu đã thích thì đối phương sẽ giành cho ta bao nhiêu lời nói mĩ miều hoặc đôi khi tùy theo xúc cảm của đối phương ta sẽ nhận được những mỹ từ khác nhau, vậy thì tại sao ta lại tự trách ta theo những cảm xúc đến từ bên ngoài? 

Vượt qua việc chỉ trích bản thân (Overcoming self criticism)

  • Tìm kiếm lợi ích hay mặt tốt trong mọi điều (Look for the benefit or good in everything)
  • Làm tốt nhất và lần tới sẽ làm tốt hơn (Do your best and next do better)
  • Học cười vang trước thất bại (Learn to laugh at failure)
  • Thực hành lòng trắc ẩn và tha thứ cho bản thân.

Câu hỏi cho bản thân

  • Tôi thường làm những việc ngốc ngếch nào đáng để làm rối tung cuộc sống của mình? (What remarkably stupid thinks am doing on a regular basic to absolutely mess up my life?)
  • Bạn muốn gì? Bạn thực sực muốn gì? Hãy trả lời một cách cụ thể và nhắc nhỡ bản thân mỗi ngày. (what do you want, what do you really want? Be absolutely specific and remind yourself everyday)  

Chính lòng trắc ẩn mới là cội nguồn của mọi đạo đức


Share this

Related Posts

Previous
Next Post »